หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

Nvidia ประกาศโรดแมปการ์ดจอใหม่ 2 รุ่น Maxwell และ Volta





ในงาน GTC 2013 (GPU Technology Conference 2013) นี้ทาง Nvidia ก็ได้เปิดเผยโรดมอปตัวประมวลผลกราฟฟิคสำหรับ PC รุ่นใหม่มาสองรุ่น ก็คือ Maxwell และ Volta ที่จะเป็นการเปลี่ยนสถาปัตยกรรมครั้งใหม่ต่อจาก Kepler ที่ใช้ในปัจจุบันนี้ ซึ่งแต่ละรุ่นนั้นใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปี นั้นเท่ากับว่าเราจะได้เห็น Maxwell ในปี 2014 นั่นเอง




การเปลี่ยนแปลงของ Maxwell นั้น Nvidia ซีพียูเข้าในไว้ในจีพียูของตนด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นจะแชร์หน่วยความจำเข้าด้วยกันเพื่อช่วยประมวลผลร่วมกันได้ ซึ่งช่วยลดการโหลดจองจีพียูลงและสามารถประมวลคำสั่งที่มีความซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้นแทนที่จะต้องส่งข้อมูลไปให้ซีพียูภายนอกตามปกติและต้องส่งข้อมูลกลับมาอีกครั้ง

ส่วน Volta นั้นเราจะได้เห็นในช่วงปี 2016 ซึ่งจะใช้การออกแบบชิปใหม่ที่เรียกว่า Stacked DRAM ที่เป็นการวางแรมซ้อนไวเกับจีพียูและใช้การสื่อสารผ่าน Through-Silicon Vias(TSVs) ซึ่งจะทำให้มีแบนด์วิธที่สามารถรองรับการประมวลผลที่มากกว่าเดิมและลดอาการหน่วง (Latency)ของการประมวลผลได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ Volta นั้นสามารถมีแบนด์วิธสูงกว่า GTX Titan การ์ดจอจีพียูเดี่ยวของ Nvidia ที่แรงที่สุดในตอนนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น