หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเล่นเกมเป็นตัวละคร ‘ผิวดำ’ สามารถเสริมสร้างทัศนคติเหยียดสีผิวได้


การที่เราเล่นเป็นตัวละคร “ผิวดำ” ในวิดีโอเกมนั้น โดยปกติแล้วก็เป็นเรื่องทั่วๆไป เพราะในโลกแห่งเกมแล้วเราเหล่าตัวละครผิวสีดำนั้นก็มีให้เห็นทั่วๆ ไปมากมาย แต่ผลจากการสำรวจแล้วพบว่าการเล่นเป็นตัวละครผิวสีดำนั้นก็สามารถเสริมสร้างทัศนคติของสีผิวได้เช่นกัน
จากการสำรวจโดยนักวิจัยของ Ohio State University นั้นได้พบว่าผู้เล่นที่มีผิวสีขาวจะมีท่าทางและอาการฮึกเฮิมมากขึ้นหลังจากที่เขาได้เล่นวิโดเกมโดยเล่นเป็นตัวละครผิวสีดำ ในการสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงผู้เล่นผิวสีขาวที่จะแสดง ทัศนคติในเชิงลบต่อ ชาวอเมริกัน-แอฟริกัน(คนผิวดำ) ผลจากการวิจัยที่ผ่านการทดสอบทั้งสองกลุ่ม ประกอบด้วยนักศึกษาผิวสีขาว 126 คน  60 เปอร์เซ็นต์ ที่เป็นผู้ชายขอให้เล่นเกม Saints Row 2 พวกเขาถูกสุ่มให้เล่นเป็นตัวละครผิวดำหรือผิวขาว และให้พวกเขาเล่น 2 ภาระกิจของเกมนั้นก็คือ ทำลายคุกหนีออกมาจากคุกหรือตามหาโบสถ์โดยไม่ทำร้ายใคร ในกลุ่มที่สอง นักศึกษาผิวสีขาว 141 คน 65 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้หญิง พวกเขาได้เล่นเกม Fight Night Round 4 และ WWE Smackdown vs. Raw 2010. พวกเขาถูกให้สุ่มตัวละครต่างเชื้อชาติให้เล่น หลังจากที่เล่นเสร็จพวกเขาถูกถามเรื่องราวต่างๆ ที่จะเชื่อมโยงไปถึงใบหน้าของคนผิวสีขาว หรือ ผิวสีดำ และ ภาพอาวุธอย่างใดอย่างนึง หรือ สิ่งที่ไม่เป็นอันตราย แบบนี้ทุกวัน หลังจากนั้นพบว่าคนที่เล่นเป็นตัวละครผิวสีดำมีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงคนผิวดำกับอาวุธที่เป็นอันตรายมากกว่า
“การเล่นวิดิโดเกมที่มีความรุนแรง เป็นตัวละครผิวสีดำนั้น มันเป็นการตอกย้ำทัศนคติที่อันตราย ของคนผิวดำที่ชอบความรุนแรง” 
“สื่อมีอำนาจที่จะขยายทัศนคติว่าคนผิวดำมีความรุนแรงและมีให้เห็นอย่างแน่นอนในวิดีโอเกม” 
“ทัศนคติที่มีความรุนแรงอาจจะแพร่หลายมากขึ้นในวิดีโอเกมกว่าในรูปแบบอื่นๆของสื่อ เพราะตัวละครผิวสีดำในวิดีโอเกมเกือบจะเป็นอะไรที่ตรงกันกับการเป็นตัวละครหัวรุนแรง”
Brad Bushman ผู้ทำงานวิจัยนี้กล่าว
อย่างไรก็ตามก็ยังมีผู้เล่นบางส่วนที่ไม่ได้มีทัศนคติที่จะเหยียดสีผิว จากการเล่นวิดิโอเกมเหล่านี้ รวมไปถึงดิฉันคิดว่าในยุคนี้ น่าจะไม่มีการเหยียดสีผิวกันแล้วนะคะ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเหยียดสีผิวหรือไม่ ก็ขอให้เล่นเกมกันอย่างสนุกสนาน และอย่าเอาทัศนคติที่ไม่ดีของเราที่ได้รับจากการเล่นเกมแสดงออกมาให้คนอื่นเห็นนะคะ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น